Khám phá bí ẩn đằng sau những chiếc xe "hàng hiệu"

Admin 21/ 09/ 2016
Tin tức - Blog

Điều gì khiến một số thương hiệu xe hơi trở thành “hàng hiệu”, sang như Lexus, Mercedes, BMW, Audi ? Siêu sang như Rolls Royce, Maybach, Bentley?  Vậy cái gì tạo nên “xe hàng hiệu”? Hãy cùng liugongvietnam.vn khám phá trong bài viết này.

Trong dịp vào tham quan dây chuyền sản xuất xe Lexus lớn nhất Nhật Bản đặt tại tại nhà máy Toyota Motor Kyushu, thành phố Fukuoka, các nhà báo đến từ Việt Nam phấn khích nhất với công đoạn làm việc của các rô bốt.

Cảnh 1.800 “con” rô bốt răm rắp những “cánh tay”, chuẩn xác tới từng milimét không khác gì đang xem phim viễn tưởng khoa học của Hollywood, lẽ dĩ nhiên  là một thế giới khác so với dây chuyền thủ công trong các nhà máy lắp ráp ở Việt Nam.

Rô bốt dĩ nhiên là chuẩn, mà chuẩn có nghĩa là siêu- theo quan niệm của hầu hết chúng ta – điều này thể hiện rõ ở tư tưởng thích mua xe nhập khẩu dù thuế cao (xe lắp ráp trong dây chuyền tự động hoá ở nước ngoài chắc chắn hơn đứt xe lắp ráp bán tự động ở trong nước). Thế nhưng bí quyết tạo nên những chiếc Lexus “hàng hiệu” lại không phải là những con rô bốt chuẩn không cần chỉnh ấy- Lexus không có kế hoạch gia tăng số lượng các rô bốt tham gia vào quá trình sản xuất những chiếc xe được xem là niềm tự hào của nước Nhật. Ngược lại, bàn tay con người mới là thứ được đề cao để tạo nên giá trị của thương hiệu này. Tất nhiên, bàn tay con người ở đây không phải là của những công nhân bình thường, mà là các Takumi- các bậc thầy.

Nhưng nhiều công đoạn vẫn được làm và kiểm tra thủ công với những người thợ bậc cao.

“Made by hand” (làm thủ công) là một trong những giá trị được đặc biệt đề cao của xe hàng hiệu, siêu xe- để phân biệt chúng với loại xe sản xuất hàng loạt mà Henri Ford là người khởi xướng. Tỷ lệ “made by hand” càng cao, sản phẩm càng đắt giá. Rolls Royce vẫn luôn tự hào về giá trị “made by hand” trong các sản phẩm có giá quanh quẩn ở mức nửa triệu USD của mình, không có chiếc nào giống y chang chiếc nào dù cùng một model. Đơn giản với một chi tiết là gỗ ốp trong cửa xe, với Rolls Royce, luôn được dùng loại gỗ quý tự nhiên, ốp nguyên tấm, nên chắc chắn các vân gỗ tự nhiên không khi nào lặp lại. Và nếu bạn muốn sử dụng ngay cây gỗ trong vườn nhà để ốp cho chiếc xe của mình thì các chuyên viên của Rolls Royce cũng sẽ làm bạn thoả nguyện sau một quá trình kiểm định chất lượng, mang về nhà máy tại Anh để xử lý.v.v.. 

Thường thì khi khách đặt hàng một chiếc Rolls Royce chính hãng, khách sẽ được mời tới tận nhà máy để tận mắt theo dõi quá trình tạo nên chiếc xe của mình, có quyền cá nhân hoá chiếc xe như lựa chọn màu sắc theo mệnh, gắn thêm các biểu trưng, logo.v.v. “Mỗi chiếc Rolls Royce như một tác phẩm nghệ thuật”, Richard Carter, Giám đốc truyền thông của Rolls Royce, khẳng định khi được hỏi về “giá thật” của một chiếc Rolls Royce Wraith.

Nội thất xa hoa của Rolls Royce Phantom, xe “hàng hiệu” Anh quốc.

Cùng với “made by hand” thì cá biệt hoá (customization) là một bí quyết tạo nên giá trị của siêu xe. Không khách hàng nào bỏ ra 200.000-500.000 USD để mua chiếc xe mà biết rằng sẽ có nhiều chiếc giống y chang được bán ra- các nhà nghiên cứu thị trường đã chỉ ra tâm lý này. Càng đắt giá, càng cao cấp, tính cá biệt hoá càng đẩy cao. Với nhà Rolls Royce không bao giờ có chuyện sử dụng hai lần một màu sơn giống nhau !

Cá biệt hoá lên mức cao độ là giới hạn về số lượng sản xuất. Một trong những bí quyết tạo nên sự đặc biệt cho mẫu xe chính là bản giới hạn “limited edition”. Càng ít người có cơ hội sở hữu, chiếc xe càng có cơ hội cao giá- điều này đã trở thành một qui luật kinh doanh. Chiếc Aston Martin One-77 chẳng hạn, đúng như tên gọi, chỉ có 77 chiếc được sản xuất trên toàn thế giới. Siêu xe trang bị động cơ V12 7.3L này có giá bán lên tới gần 2 triệu USD. Hay chiếc xe đắt nhất thế giới hiện nay, Lamborghini Veneno Roadster 2014, gần 6 triệu USD, nhà sản xuất công bố chỉ sản xuất 9 chiếc. Và điều đáng nói là, mặc dù chưa chiếc Veneno Roadster  2014 nào được xuất xưởng nhưng cả 9 chiếc đều đã được khách hàng đặt cọc mua hết, vì…nếu không sẽ không còn xe để mà mua!

Ngoài ra, xe hàng hiệu thường gây chú ý bởi các chất liệu đắt giá và quý hiếm được sử dụng cho không gian nội thất. Các chi tiết thường được đặc biệt chú ý như là : chất liệu da thật được xử lý với công nghệ cao cấp, chất liệu gỗ tự nhiên sử dụng cho các chi tiết trên táp lô và cánh cửa , các chi tiết mạ kim loại quý, chất liệu thảm cao cấp…Những công nghệ hiện đại cao cấp cũng được chú ý như hệ thống âm thanh vòm với những thương hiệu âm thanh hàng đầu thế giới, hệ thống kết nối liên lạc với vệ tinh toàn cầu…

Xem thêm tại: liugongvietnam.vn

Share :

Viết bình luận của bạn